Cổ phiếu bán lẻ “bay cao” cùng kết quả kinh doanh

102

[Triệu Phú BĐSTrong mùa báo cáo kết quả kinh doanh (KQKD) quí 3-2019 đang diễn ra, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc khối bán lẻ hoặc liên quan chặt chẽ đến ngành bán lẻ khá tích cực.

Vốn hóa tăng mạnh

Với lợi thế là nước có tốc độ tăng trưởng GDP ở nhóm cao nhất trong khu vực cùng quy mô dân số lớn và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, ngành bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài, kể cả đầu tư tài chính và đầu tư kinh doanh.

Trong các năm qua, tổng doanh thu bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình hơn 10%/năm. Còn riêng 10 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.059.000 tỉ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 9,4% (cùng kỳ năm 2018 tăng 8,9%). Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 3.083.400 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 76% và tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Các yếu tố trên đã hỗ trợ cho các chuỗi bán lẻ hiện đại như Thế giới Di động (mã MWG), Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ), FPT Retail (mã FRT) có được tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận 20-40%/năm, cao hơn tương đối so với tăng trưởng trung bình ngành.

Hiện tại, trên sàn chứng khoán, trong ngành bán lẻ, cổ phiếu có liên quan chặt chẽ đến ngành bán lẻ là VRE (của Vincom Retail), với hoạt động cho thuê tại các trung tâm thương mại lớn, đã đạt mức vốn hóa gần 3,3 tỉ đô la Mỹ, tiếp đến là MWG với gần 2,5 tỉ đô la Mỹ, PNJ gần 800 triệu đô la Mỹ, FRT hơn 150 triệu đô la Mỹ, còn lại là các mã nhỏ.

Trong đó, xét về tốc độ tăng trưởng vốn hóa thì MWG là cổ phiếu “thần tốc” với mức tăng tới hơn 800% kể từ ngày lên sàn (năm 2014) đến nay, từ khoảng 220 triệu đô la Mỹ lên hơn 2 tỉ đô la Mỹ, tương đương mức tăng trưởng vốn hóa bình quân gần 164%/năm. Là doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ, mức vốn hóa của MWG được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đà tăng của cổ phiếu này chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 tới nay, MWG đã ghi nhận mức tăng 46%, từ 85.553 đồng/cổ phiếu (giá điều chỉnh) lên 125.000 đồng/cổ phiếu (phiên ngày 1-11).

Tương tự, đà tăng trưởng vốn hóa của PNJ cũng không kém cạnh, khi so với những ngày đầu giao dịch (năm 2009) đã tăng hơn 10 lần. Thị giá của PNJ cũng tăng mạnh từ vùng giá hơn 4.000 đồng/cổ phiếu lên 8x (theo giá đã điều chỉnh) như hiện nay. Với VRE, dù mới chỉ niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2017 nhưng vốn hóa của VRE cũng tăng khoảng hơn 87%.

Kết quả kinh doanh tích cực

Đối với Công ty cổ phần Vincom Retail, mặc dù doanh thu trong quí 3 chỉ đạt 2.208 tỉ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018 do doanh thu chuyển nhượng bất động sản giảm từ 1.500 tỉ đồng xuống 339 tỉ đồng, nhưng lợi nhuận gộp lại tăng 13%, đạt 1.078 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng 33%, đạt 901 tỉ đồng. Có được điều này là do doanh thu cho thuê trung tâm thương mại - vốn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn đáng kể - đã tăng từ 1.400 tỉ lên 1.800 tỉ đồng. Lũy kế chín tháng đầu năm, công ty này đạt 6.475 tỉ đồng doanh thu và 2.467 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng lần lượt 6% và 15% so với cùng kỳ.

Công ty cho biết, doanh thu quí 3-2019 chủ yếu đến từ hoạt động cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan, chiếm 82% tổng doanh thu và đây cũng là mảng chính của công ty liên quan tới việc cho thuê gian hàng tại các trung tâm thương mại, hoặc cho thuê cả trung tâm thương mại. Hiện công ty sở hữu 66 trung tâm thương mại tại 38 tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng mức tài sản đạt gần 37.600 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính quí 3-2019 của Công ty cổ phần Thế giới Di động cho thấy, chín tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần đạt 76.763 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2018 và lợi nhuận trước thuế đạt 3.873 tỉ đồng, tăng 35%. Lợi nhuận của công ty này tăng trưởng cao nhờ doanh thu tài chính tăng mạnh, chủ yếu do tăng lãi tiền gửi ngân hàng và chiết khấu thanh toán. Hiện công ty sở hữu chuỗi 2.621 cửa hàng trải dài khắp cả nước, trong đó có 1.000 cửa hàng Thế giới Di động, 886 cửa hàng Điện máy Xanh, 725 cửa hàng Bách hóa Xanh và 10 cửa hàng Điện thoại siêu rẻ.

Tại Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT - FPT Retail, tổng doanh thu lũy kế chín tháng đạt 12.427 tỉ đồng, tăng 12,7%. Trong đó, doanh thu mảng bán hàng trực tuyến đạt 2.974 tỉ đồng, tăng 59,3% và chiếm tỷ trọng 23,9% trong tổng doanh thu. Trong tháng 9-2019, công ty trích lập dự phòng cho khoản nợ xấu của hai chương trình F-Friends và Subsidy, nên lợi nhuận trước thuế lũy kế chỉ tăng nhẹ 3%, đạt 292 tỉ đồng.

Bên cạnh mảng điện thoại (được đánh giá là đã tăng trưởng chậm lại kể từ năm 2018), công ty đã và đang phát triển chuỗi nhà thuốc. Tính đến cuối tháng 10-2019, công ty có 584 cửa hàng FPT Shop và 50 nhà thuốc Long Châu, tiến tới hoàn thành kế hoạch tăng số lượng nhà thuốc Long Châu lên con số 70 trong năm nay.

Cũng nằm trong khối bán lẻ, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quí 3-2019 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng. Trong quí 3, doanh thu thuần của công ty đạt 3.934 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 268 tỉ đồng, tăng tương ứng 25% và 21% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế chín tháng, công ty đạt doanh thu thuần 11.679 tỉ đồng, tăng 11%; lợi nhuận trước thuế đạt 1.021 tỉ đồng, tăng 17%; hoàn thành lần lượt 64% kế hoạch doanh thu và 69% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Theo công ty, sức mua các mặt hàng trang sức của thị trường đã dần hồi phục từ tháng 8-2019, trong khi hệ thống ERP sau sáu tháng triển khai đã dần vận hành ổn định. Theo đó, công ty kỳ vọng lợi nhuận quí 4-2019 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao khi những tháng cuối năm thường là thời điểm nhu cầu mua sắm vàng bạc, nữ trang... lên cao nhất.


theo TBKTSGO