Từ nay đến năm 2025, TPHCM cần 83.061 tỉ đồng làm hạ tầng

115

Kẹt xe trên cầu Bình Triệu hướng ra quốc lộ 13, dự án mở rộng quốc lộ 13 chậm nhiều năm chưa được thực hiện - Ảnh: Anh Quân

[Triệu Phú BĐSTPHCM dự kiến cần 83.061 tỉ đồng để thực hiện 19 dự án giao thông lớn cho giai đoạn từ năm 2021-2025 (bao gồm cả các dự án kết nối với các tỉnh do Bộ GTVT quản lý), theo văn bản số 4351 được chính quyền TPHCM gửi Bộ GTVT ngày 22-10.

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, văn bản nêu rõ có 12 dự án đề xuất sử dụng vốn ngân sách trung ương, với nhu cầu vốn là 45.161 tỉ đồng.

Trong số 12 dự án thì có 4 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 5.536 tỉ đồng sử dụng nguồn vốn ODA gồm dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Tẻ giai đoạn 2; dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển giao thông xanh TPHCM (SECO); dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến metro số 2 và dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương).

Tám dự án còn lại với tổng số vốn 39.625 tỉ đồng sử dụng ngân sách trung ương do Bộ Giao thông Vận tải quản lý gồm cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; 4 dự án thành phần thuộc đường Vành đai 3; hai nút giao trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm; dự án Nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 3) và dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL.

Ngoài ra, TPHCM còn báo cáo thêm danh mục 9 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) có tính chất liên vùng với tổng vốn là 37.900 tỉ đồng.

Đáng chú ý trong số này có dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài vừa được Chính phủ giao TPHCM làm đầu mối để mời gọi đầu tư.

Những dự án còn lại được đưa vào danh mục đầu tư PPP như đường song song quốc lộ 50 (kết nối TP HCM với tỉnh Long An); dự án cải tạo mở rộng đoạn quốc lộ 1 (từ nút giao Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An); dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu)….

Phần lớn các dự án đưa vào danh mục đầu tư giai đoạn 2021-2025 đều là các dự án cấp bách, có tác động lớn đến nhu cầu đi lại trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách. Việc đầu tư sớm các dự án này sẽ mang lại hiệu quả không chỉ TPHCM mà cả các tỉnh lân cận.

Để sớm thực hiện các dự án này, TPHCM sẽ tách phần bồi thường giải phóng mặt bằng thành các dự án riêng để chính quyền thực hiện. Còn phần xây lắp sẽ do các nhà đầu tư thực hiện.

Lê Anh
theo TBKTSGO