Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sai phạm xử lý nghiêm

100

[Triệu Phú BĐSHàng loạt vướng mắc tại các dự án hạ tầng giao thông cấp bách được Chính phủ đề ra hướng xử lý cụ thể cho từng vướng mắc. Trong đó, riêng dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, Thủ tướng vẫn nhắc lại chỉ đạo: nếu an toàn cho vận hành nhưng đồng thời phải xử lý nghiêm những sai phạm.

Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng sau cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện các dự án giao thông cấp bách do Bộ GTVT làm chủ đầu tư kèm khó khăn hiện chưa thể tháo gỡ. Thủ tướng yêu cầu trước hết Bộ GTVT phải xác định được danh mục các dự án nhà nước phải làm để có kế hoạch tập trung nguồn lực cao nhất, thời gian dự kiến hoàn thành và các bộ có liên quan không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Riêng các dự án hạ tầng đường sắt, nhất là dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đây là dự án đã chậm tiến độ 11 năm, dự kiến tháng 12-2019 sẽ đi vào vận hành khai thác. Nhưng tại cuộc họp báo Chính phủ cách đây 2 tháng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định là chưa biết ngày nào có thể đi vào vận hành chính thức sau vài lần vận hành thử. Cụ thể là dù đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp nhưng đến nay chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chứng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và các chứng nhận an toàn hệ thống, chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng.

Dự án này hiện đã có kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về việc sử dụng vốn đầu tư công phạm nhiều sai sót, kém hiệu quả, phải thực hiện 7 kiến nghị của kiểm toán. Trong đó có thu hồi gần 700 tỉ đồng giải ngân vốn ngân sách sai về cho Nhà nước. Tuy nhiên, xung quanh kết luận của Kiểm toán, Bộ GTVT vẫn còn những tranh luận với KTNN về việc thực hiện dự án có đúng Luật đầu tư công hay không.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông sau 11 năm đầu tư bằng vốn ngân sách và vốn ODA của Chính phủ Trung Quốc đã đội vốn 205% nhưng “nằm” một chỗ.

Hiện cả 5 tuyến đường sắt đô thị do Bộ GTVT, Hà Nội và TPHCM làm chủ đầu tư trong 11 năm qua đều chưa có dự án nào có thể đi vào khai thác. Tình trạng đội vốn gấp nhiều lần, chậm tiến độ gây hệ lụy rất lớn đến đời sống, hạ tầng của địa phương nơi có các dự án

Về các dự án hạ tầng đường bộ, Thủ tướng chỉ đạo dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông: 3 dự án được Quốc hội phê duyệt dùng vốn đầu tư ngân sách, Chính phủ đảm bảo đủ vốn cho các dự án.

Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn (đã khởi công ngày 16/9/2019). Dự án này phải trở thành dự án mẫu mực, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đối với 2 dự án thành phần còn lại, bộ phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai thi công, khởi công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và sớm đấu thầu cầu Mỹ Thuận 2, đảm bảo thời gian tiến độ và chất lượng.

Dự án Bến Lức - Long Thành: Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn ngân sách trung ương 2019 theo đúng Nghị quyết 50/NQ-CP. Các dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, yêu cầu Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính bảo đảm đủ nguồn vốn cho hai dự án; UBND tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm thông xe vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021.

Thủ tướng cũng chỉ đạo bộ gấp rút lập báo cáo đề xuất đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 trên Quốc lộ 60, chuẩn bị vốn đầu tư cho dự án vì Quốc lộ 60 là tuyến trục dọc ven biển kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các cảng biển, khu kinh tế ven biển trong Vùng. Hiện nay, cầu Rạch Miễu trên Quốc lộ 60 chỉ có 2 làn xe, việc lưu thông thường xuyên quá tải, ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không; chủ động thực hiện công tác duy tu, sửa chữa lớn và lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng. Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) khẩn trương đề xuất Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phương án đầu tư nâng cấp, khắc phục ngay các hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không.


theo TBKTSGO