ACV được ủng hộ để đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

91
Nhà ga T1 và T2 của sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải. Ảnh:TL

[Triệu Phú BĐSSau Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đến lượt Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (UBQLVNN) đề xuất Chính phủ giao cho Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) làm chủ dự án đầu tư xây dựng nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo văn bản được ký tuần trước bởi bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó chủ tịch UBQLVNN, đơn vị hiện đang nắm vốn nhà nước của gần 20 tập đoàn, tổng công ty lớn, đề xuất lên Chính phủ đồng ý với phương án mà Bộ GTVT đã chọn là giao cho ACV xây dựng nhà ga T3 với lý do: đây là doanh nghiệp khai thác cảng đồng thời là chủ đầu tư thực hiện dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp để lại.

Trước đó, trong quá trình lấy ý kiến các bộ ngành về việc xây dựng nhà ga quốc nội T3 có tổng diện tích sàn 100.000m2, công suất 20 triệu lượt khách/năm, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều kiến nghị là phải xem lại việc giao dự án này vì ACV đang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần nên phải theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Xây dựng. Nghĩa là nhà nước không thể giao dự án cho công ty cổ phần và phải tiến hành đấu thầu dự án hoặc nếu là dự án cấp bách thì tiến hành giao vốn ngân sách cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn bảo vệ quan điểm giao cho ACV dự án này với kinh nghiệm đầu tư và khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước cộng với nguồn tài chính tại doanh nghiệp (là lợi nhuận để lại) đủ sức để đầu tư dự án có khái toán xấp xỉ 11.660 tỉ đồng. Nếu chọn ACV thì việc đầu tư sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch từ năm 2020, đi vào khai thác 2 năm sau đó. Còn nếu đấu thầu sẽ kéo dài thời gian thêm vài năm, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất hiện rất quá tải.

UBQLVNN cho rằng việc để ACV đầu tư đảm bảo nguyên tắc: mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có một người khai thác mà đảm bảo đồng bộ với nhà ga T1, T2 (hiện cũng do ACV đầu tư và khai thác).

Ủy ban này đồng quan điểm với Bộ GTVT về tính cấp bách của dự án và cho rằng, nếu xây dựng theo phương thức PPP (hợp tác công – tư), thông qua đấu thầu chọn nhà đầu tư sẽ minh bạch. Nhưng trường hợp có nhà đầu tư mới phải đào tạo và cấp chứng chỉ vận hành khiến cho quá trình phối hợp vận hành, khai thác sẽ phức tạp hơn, ảnh hưởng đến hệ thống hạ tầng.

Hiện Chính phủ vẫn chưa có quyết định cuối cùng với cả hai đề xuất trên.

Lan Nhi
theo TBKTSGO

ACV được ủng hộ để đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
5 (100%) 1 vote[s]