‘Chính sách 99 năm’: bộ trưởng không giải thích được vì sao nó vượt trội?

490

3 dac khu

[TrieuPhuBĐS“Chính sách 99 năm” mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra không chỉ tạo điều kiện thu hút đầu tư, an sinh xã hội của đặc khu, mà còn liên quan tới an ninh kinh tế lẫn quốc phòng của quốc gia.

Chả thế mà, Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (đặc khu) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã được Quốc hội cho ý kiến vào sáng 23/5.

Bên hành lang Quốc hội ngày 24-25/5, một số Đại biểu Quốc hội tiếp tục tranh luận về quy định cho thuê đất đặc khu đến 99 năm, trong khi dư luận cũng đang bàn tán xôn xao, thậm chí lo lắng về sự ưu đãi thái quá này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vẫn kiên quyết giữ nguyên kế hoạch như bản Dự thảo cho thuê đất 99 năm thay vì giảm xuống 49 năm như nhiều đề nghị của các Đại biểu Quốc hội.

Ông lập luận rằng: “Về 99 năm, chúng tôi xin đề nghị cho phép giữ nguyên như Dự thảo, vì đây cũng là một chính sách vượt trội của chúng ta”. Mặc dù vậy, vị Bộ trưởng này đã không giải thích được “chính sách 99 năm” ấy vượt trội ở điểm nào và vì sao là vượt trội?

Đặc khu, thực ra cũng chỉ là một vùng đất có một số đặc điểm về tự nhiên khác biệt (chẳng hạn như Phú Quốc là một hòn đảo) để chuyên biệt hóa hướng phát triển kinh tế, có cơ chế khác hơn các vùng đất khác nhằm thúc đẩy phát triển một số ngành kinh tế đặc biệt.

Lịch sử nước ta cũng từng có Đặc khu Vũng Tàu Côn Đảo (1979-1991), nhưng không mang lại hiệu quả.

đất tại bắc vân phongHơn nữa, chúng ta cũng từng có bài học nhãn tiền không thể không xem xét thận trọng khi cách đây chỉ mấy năm, đã từng xôn xao từ hai chuyện là giá 1m2 cho thuê rừng trong 49 năm chỉ mua được 1 bó rau muống, và chuyện các doanh nghiệp Trung Quốc lập biển cắm mốc giới của họ tại Khu công nghiệp Vũng Áng – Hà Tĩnh.

Vậy nên, có rất nhiều quan ngại xung quanh điều khoản ưu đãi thuê đất 99 năm trong Dự thảo đặc khu này của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Dưới góc nhìn kinh tế, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói: “Cho thuê đất tối đa 99 năm như Dự thảo Luật Đặc khu chỉ có lợi cho đại gia bất động sản. Còn các lĩnh vực khác, không ai dám “mạnh miệng” cam kết sẽ làm lĩnh vực đó suốt 99 năm, thậm chí 50 năm cũng còn cân nhắc… Đây là một chính sách rất tệ, không nên áp dụng”.

Còn xét về khía cạnh an ninh – quốc phòng, 3 đặc khu được coi là “mặt tiền” của đất nước án ngữ trước biển Đông. Có không ít người ví 3 đặc khu là 3 bộ phận “đầu” đến “thân” và “chân”, vị trí nào cũng xung yếu, cũng là “tử huyệt” của đất nước cả.

Không nói ra thì ai cũng thấy rõ là các doanh nghiệp người Trung Quốc sẽ “đổ bộ” vào chiếm thuê các khu đất tại các đặc khu.

Đại biểu Dương Trung Quốc khuyến cáo, lo lắng: “Tôi xem truyền hình tuyên truyền ủng hộ cho dự án này bằng những con số rất cụ thể nhưng đấy chỉ là trên giấy. Nếu cộng tất cả lợi ích đó, tôi cho là con số rất nhỏ với túi tiền của thiên hạ. Người ta sẽ tung tiền để mua. Tôi rất muốn các đại biểu của các tỉnh có đặc khu như Quảng Ninh, Khánh Hòa… nói xem bao nhiêu nhà cửa người Trung Quốc mua rồi? Tệ hại ở chỗ, chính người Việt Nam tiếp tay cho họ lách luật”.

Còn dưới góc nhìn của Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa: “Cho thuê đất 99 năm là hình thức nhượng địa”. Câu nói này đã khái quát rõ ra bản chất vấn đề kế hoạch cho thuê đất kéo dài tới mấy thế hệ con người. Chính câu nói này gây được ấn tượng, tạo nhiều cảm xúc trong xã hội.

Qua hơn 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, chúng ta đã thu hút trên 332 tỉ USD và giải ngân 178 tỉ USD.

Nhiều năm nay, dự án đầu tư vào Việt Nam phần lớn đem lại lợi ích cho quốc gia là tạo công ăn việc làm cho người lao động, giảm thiểu thất nghiệp, trong đó nhiều dự án đầu tư chỉ để khai thác thị trường lao động giá rẻ.

Dĩ nhiên, cũng có nhiều dự án của Nhật Bản và một ít nước khác làm thay đổi lớn về mặt hạ tầng cho chúng ta, điều đó không ai phủ nhận.

Thu “quả ngọt” từ BĐS Phú Quốc, CEO Group tiếp tục báo lãi lớn trong quý IHiện nay, Việt Nam vẫn là điểm đến của các nhà đầu tư. Họ tìm tới Việt Nam vì nhiều lý do: Thể chế chính trị ổn định, nền tảng kinh tế vĩ mô và tiềm năng phát triển kinh tế..v..v. Và trên thực tế, một dự án kinh doanh có cần đến con số thời gian 99 năm?

Liệu chúng ta đầu tư “không”, cuối cùng không thu thuế, lại cho thuê đất dài hạn thì lấy đâu ra nguồn thu cho ngân sách quốc gia?

Cứ nghĩ đẩy ưu đãi lên hết nấc, ưu đãi thuế, đất đai, tài nguyên cho thật nhiều thì nhà đầu tư càng vào, thì tư duy ấy không đúng, đó là tư duy của thời bao cấp. Bởi, nhà đầu tư không sống nhờ các ưu đãi mà quan trọng nhất là họ cần môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và lành mạnh.

Nếu vẫn giữ tư duy cũ, cách làm cũ thì nhà đầu tư chỉ vào để hưởng hết ưu đãi rồi họ ra đi. Đấy là chưa bàn đến những ẩn họa liên quan đến vấn đề an ninh – quốc phòng.

Điều này cũng có nghĩa, “chính sách 99 năm” chưa thấy vượt trội ở điểm nào, ngược lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thưa ngài Bộ trưởng!

Sông Hàn
theo DĐDN

‘Chính sách 99 năm’: bộ trưởng không giải thích được vì sao nó vượt trội?
Đánh giá bài viết!