Không để đất công bị bỏ hoang, sử dụng sai mục đích; Đất Nhơn Trạch lại được “hâm nóng”; Điều kiện tách thửa đất Hà Nội: Diện tích tối thiểu 30m2, ngang dài tối thiểu 3m… là những thông tin thị trường nổi bật trong 24h qua.

Hình minh họa
Đất Nhơn Trạch lại được “hâm nóng”
Thông tin xây dựng cầu Cát Lái đang là động lực hâm nóng giá đất nhiều khu vực huyện Nhơn Trạch đặc biệt là 3 xã nằm tiếp giáp với phà Cát Lái như Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông.
Thực tế cách đây nhiều năm, khi Nhơn Trạch được quy hoạch làm khu đô thị thành phố mới đã có một làn sóng ồ ạt các nhà đầu tư bất động sản đổ về đây để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, sự kỳ vọng nhanh chóng sụp đổ khi thị trường này sau đó đóng băng và hệ lụy cho đến bây giờ vẫn còn rất nhiều dự án bị sa lầy tại đây.
Không để đất công bị bỏ hoang, sử dụng sai mục đích
Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, thành phố hiện có 746 khu đất chưa có pháp lý sử dụng đất và được giao cho các cơ quan nhà nước quản lý. Trong đó, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố quản lý 110 khu đất, 636 khu còn lại hiện đang được các công ty TNHH Một thành viên dịch vụ công ích các quận, huyện quản lý.
Tuy nhiên, trong số đất công này nhiều khu đang bị sử dụng sai mục đích, bỏ hoang gây lãng phí. Một số ví dụ như, khu đất có diện tích 1.700m2 nằm trên mặt tiền đường Phạm Văn Đồng (quận 3) do Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên quản lý bị bỏ hoang nhiều năm nay.
Điều kiện tách thửa đất Hà Nội: Diện tích tối thiểu 30m2, ngang dài tối thiểu 3m
UBND Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND quy định về hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố.
Theo đó, để được tách thửa, các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện như: Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3m trở lên; Có diện tích không nhỏ hơn 30m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) đối với các xã còn lại theo Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND (điều 1).
Vốn cho đường cao tốc Bắc – Nam: BOT có khả thi?
Với số vốn khổng lồ lên tới 312.000 tỉ đồng, đại dự án cao tốc Bắc – Nam nhận được khá nhiều băn khoăn về tính khả thi trong việc huy động vốn, kể cả BOT. Trong khi hai dự án giao thông quan trọng là tuyến đường sắt metro ở Hà Nội và TP.HCM đang “đói” vốn, việc triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Hà Nội – TP.HCM có số vốn rất lớn đặt ra nhiều câu hỏi về tính khả thi của nguồn vốn đầu tư.
Dự án được xác định là quan trọng nhưng cần hiểu cao tốc là gì, cao tốc dành cho 120-140km/h hay cao tốc 300km/h như các nước? Bởi đằng sau đó còn đòi hỏi chi phí bảo quản, duy trì chất lượng mặt đường, chứ không phải có đường xong rồi chạy.
Bất cập trong quy hoạch nhà cao tầng
Hàng loạt chung cư cao tầng được cấp phép xây dựng trong khu vực 4 quận nội đô lịch sử, khiến dân số cơ học tăng cục bộ, kéo theo đó là những hệ lụy như tắc đường, quá tải hạ tầng kỹ thuật, quá tải trường học, bệnh viện… quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị đang bộc lộ những bất cập khó có thể khắc phục…
Là một trong những khu đô thị mới đầu tiên của thành phố, quy hoạch khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã được giải thưởng quốc gia về thiết kế kiểu mẫu. Thế nhưng, sau một thời gian Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh ồ ạt xây dựng tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH với 12 tòa chung cư cao từ 36 đến 41 tầng, khu đô thị Linh Đàm đã mất hoàn toàn quy hoạch kiểu mẫu trước đó.